เมื่อสถานพยาบาลได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง ตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ และมีความพร้อมที่จะขอรับการเยี่ยมสำรวจเพื่อรับรองกระบวนการคุณภาพ (Accreditation survey) หรือขอรับการเยี่ยมสำรวจเพื่อต่ออายุการรับรองกระบวนการคุณภาพ (Re-accreditation survey) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) สถานพยาบาลสามารถดำเนินการสมัครขอรับการรับรองกระบวนการเยี่ยมสำรวจตามรายละเอียด กระบวนการและขั้นตอนการประเมินและรับรอง ดังนี้
กระบวนการและขั้นตอนการประเมินและรับรอง
เมื่อโรงพยาบาลพร้อมเข้าสู่การรับรองคุณภาพ HA และการเตรียมตัวเข้าสู่การรับรองอย่างได้ผล
เมื่อสถานพยาบาลพร้อม หมายถึง ผู้นำพร้อม ทีมนำพร้อม ผู้ปฏิบัติพร้อม ภาคีเครือข่ายพร้อมแล้ว สถานพยาบาลจะเตรียมตัวเข้าสู่การรับรองอย่างได้ผล มีรายละเอียดดังนี้
1. เตรียมตัว เตรียมใจ ก้าวไปเพื่อคุณภาพ : ทำให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
(specifications) ทำตามฝันของลูกค้า (customer delight) และมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา (continuous
improvement)
2. ตั้งเป้า : การตั้งเป้าได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพตามาตรฐาน
ทำให้ผู้ป่วยความมีความปลอดภัยและมีมาตรฐาน ระบบงาน และมาตรฐานวิชาชีพ และทุกงาน
ทุกคน ทำงานอย่างมีเป้าหมาย มีเป้าหมายร่วมกัน และมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3. เฝ้าดู : ผู้บริหารสูงสุดต้องให้ความสำคัญ
ชี้นำทิศทางขององค์กรให้เจ้าหน้าที่เข้าใจ คอยกำกับติดตามช่วยเหลือให้กำลังใจ
สร้างบรรยากาศที่เอื้อให้ทุกคน สามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย อย่างมีความสุข และใช้ตัวกระตุ้นที่เหมาะสม
และรู้จักรอคอยจนสถานการณ์สุกงอม
4. สู้ด้วยกัน : การทำงานร่วมกันให้
Effective functional team
คือ เห็นปัญหาร่วมกัน มีเป้าหมายร่วมกัน หันหน้าเข้าหากัน เปิดใจรับฟัง
(เหมือนไม่เคยได้ยิน ได้ฟังมาก่อน อย่าด่วนตัดสิน) ทีมในหน่วยงาน
ทีมคร่อมสายงาน ทีมใหญ่ทั้งโรงพยาบาลและเครือข่าย ขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน
5. ฟัน (พังทลาย) ให้ได้ : กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
(Chang) เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
และให้ก้าวข้ามเรื่องราวบางอย่างที่ยืดเยื้อ ลืมอดีต ใส่ใจปัจจุบัน
เพื่อการเปลี่ยนแปลงอนาคตที่ดีกว่า ภายใต้บริบทของโรงพยาบาล และยอมรับข้อจำกัดของตัวเอง
เพื่อนร่วมงาน องค์กร แต่ไม่หยุดการพัฒนา เพื่อให้ตามเป้าหมาย (มาตรฐาน)
6. ไปให้ถึง : การเขียนแบบประเมินตนเองของสถานพยาบาล
โดยถ่ายทอดและรวบรวม เล่าเรื่องราว ของสถานพยาบาลภายใต้บริบท ทบทวนตนเอง และเห็นภาพรวมการพัฒนาทุกระบบอย่างเชื่อมโยง
เห็นโอกาส ช่องว่างของการพัฒนาที่ชัดเจนขึ้น และให้บุคคลภายนอก (สรพ.) ได้เรียนรู้
ได้เห็น ได้รู้จัก เพื่อเข้าเยี่ยมด้วยกระบวนการที่เกิดประโยชน์กับสถานพยาบาล
7. ตรึงในใจ ฝังในองค์กร : ทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เกิดความประทับใจ
รัก ผูกพัน และอยากให้เกิดการรับรองกระบวนการคุณภาพต่อเนื่อง มีผลลัพธ์ทางคลินิก ผลลัพธ์ทางจิตสังคม
เกิดการธำรงคุณภาพมาตรฐาน HA เกิดวัฒนธรรมคุณภาพและความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง
ถอดบทเรียนจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ Act to Accreditation
นพ.จิระวัตร วิเศษสังข์
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองจันทร์
จังหวัดศรีสะเกษ