ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ.ร่วมกับ HACC จัดหลักสูตรเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นที่ปรึกษากระบวนการคุณภาพใหม่ หลักสูตรที่ 2 Acting for Coach training workshop

Author : anurak Date : 28 เม.ย. 2565
View : 797 Tags :

แพทย์หญิงปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล เปิดการประชุม หลักสูตรที่ 2 Acting for Coach training workshop ผ่านระบบออนไลน์ ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2565 ณ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) และในพื้นที่ศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HACC) ทั้ง 6 แห่ง โดยได้รับเกียรติจาก ดร.บรรจง จำปา รองผู้อำนวยการสถาบัน และรศ.นพ.ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ พร้อมทั้งครูฝึก ผู้ช่วยครูฝึกจากศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HACC) ทั้ง 6 แห่ง เข้าร่วมพัฒนาผู้เข้าร่วมฝึกจำนวน 50 ท่าน


สำหรับการอบรมครั้งนี้ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ร่วมกับ ศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HACC) ทั้ง จำนวน 6 แห่ง จัดขึ้นโดยมี วัตถุประสงค์ เพื่อฝึกทักษะตามบทบาทหน้าที่ที่ปรึกษากระบวนการคุณภาพ ในการสร้างการเรียนรู้ให้คำปรึกษาแก่โรงพยาบาลผ่านการฝึกลงเยี่ยมโรงพยาบาลในสถานที่จริง ฝึกทักษะในบทบาท Learning Facilitator ได้แก่ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินตนเองของรพ.และวางแผนการสร้างการเรียนรู้หรือให้คำแนะนำสำหรับสถานพยาบาลได้ สร้างการเรียนรู้ให้กับทีม/ผู้ปฏิบัติงานและเชื่อมโยงกับมาตรฐาน HA ได้ และสรุปรายงานการเยี่ยมและบทเรียนการเรียนรู้ได้ ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา การจัดประชุมทั้ง วัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้ ในกระบวนการ/วิธีการ Site visit & Participatory learning & feedback มีการทบทวนแนวคิด และเครื่องมือสำคัญในการทำหน้าที่ที่ปรึกษากระบวนการคุณภาพ HA standards Criteria, การตามรอย, เทคนิคการเยี่ยมหน่วยงาน Analysis Hospital profile การวิเคราะห์ GAP ด้านการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล การวางแผนการสร้างการเรียนรู้ และลงเยี่ยมหน่วยงาน ตลอดจนการฝึกปฏิบัติในบทบาทสร้างการเรียนรู้แก่สถานพยาบาล มอบหมายการเขียนรายงานการเยี่ยม การสรุปบทเรียน แบ่งเป็น 2 ทีม ทางคลินิก และทางหน่วยสนับสนุน โดยเป้าหมายสำคัญในการจัดอบรมครั้งนี้จะมีผู้รับการฝึกได้รับการคัดเลือกเสนอขึ้นทะเบียนเป็น Quality Coach ต่อไป ไม่น้อยกว่า 30 ท่าน เพื่อร่วมสร้างระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ มีมาตรฐานเป็นที่ไว้วางใจด้วยมาตรฐาน HA เป็นการผนึกกำลังร่วมกันเพื่อคุณภาพ ความปลอดภัยและสุขภาวะของประชาชนไทยต่อไป