ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ.จัดประชุมผู้เยี่ยมสำรวจฯ เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพด้วยมิติจิตวิญญาณ

Author : anurak Date : 03 มิ.ย. 2565
View : 465 Tags :

       สรพ.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้เยี่ยมสำรวจสถานพยาบาลเรียนรู้หลักคิดและแนวทางการพัฒนาคุณภาพด้วยมิติจิตวิญญาณ ชี้มิติด้านจิตวิญญาณมีความสำคัญช่วยให้เกิดการพัฒนาสถานพยาบาลอย่างยั่งยืน และได้บูรณาการอยู่ในกระบวนการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล มาตรฐาน HA แล้ว



       พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะผู้เยี่ยมสำรวจระบบการทำงานในสถานพยาบาลด้วยจิตวิญญาณ SHA (Sustainable Health Promotion and Hospital Accreditation) เพื่อพัฒนาสมรรถนะทักษะให้แก่ ผู้เยี่ยมสำรวจ ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 – 4 มิ.ย. 2565 ณ โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ ปากเกร็ด
      “ หลักของการพัฒนาคุณภาพจะมี 3 ขา คือ System, Knowledge และ Spirituality ซึ่งปกติเวลาผู้เยี่ยมสำรวจออกไปเยี่ยมสำรวจตามโรงพยาบาล มักจะดูเรื่องของ System ต่างๆ ดูเรื่อง Knowledge หรือองค์ความรู้ แนวทางปฏิบัติและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่อง Spirituality ซึ่งเป็นมิติที่ลึกซึ้ง ผู้เยี่ยมสำรวจต้องใส่ใจและสังเกตตั้งแต่บรรยากาศรอบตัว ผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ต่างๆ ไปจนถึงคนไข้ ถึงจะค้นพบได้ และเรื่องจิตวิญญาณนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การพัฒนาหน่วยบริการเป็นไปอย่างยั่งยืน เพราะเป็นการพัฒนาที่เกิดจากภายใน ไม่ใช่ทำเพราะแค่ต้องการผ่านการรับรองเท่านั้น” พญ. ปิยวรรณ กล่าว
สรพ. ได้บูรณาการเรื่องจิตวิญญาณ (SHA Appraisal Guideline) เข้าไปในมาตรฐานการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ตั้งแต่ปี 2547 จนปี 2552 เกิดโครงการที่เป็นรูปธรรม มีโรงพยาบาลที่จับต้องได้ว่าขับเคลื่อนด้วยมิติด้านจิตวิญญาณ SHA Award ปี 2562 ได้การบูรณาการเรื่อง SHA เข้ามาอยู่ใน Specific Certificated และปี 2564 ได้การบูรณาการเรื่อง Spirituality และ People Center เข้ามาในมาตรฐาน HA
       ทั้งนี้การขับเคลื่อนกระบวนการเยี่ยมสำรวจ ให้ผู้เยี่ยมสามารถค้นหามิติจิตวิญญาณที่ขับเคลื่อนในสถานพยาบาล และหากพบว่าหน่วยบริการนั้นๆ มีการใช้มิติทางด้านจิตวิญญาณในการขับเคลื่อนงาน เราจะให้รางวัลยกย่องเชิดชู Top up เพิ่มขึ้นมาจาก HA นั้น ผู้เยี่ยมสำรวจทุกคนจะต้องสามารถค้นพบมิติด้าน จิตวิญญาณที่แฝงอยู่ในการทำงานของสถานพยาบาลได้ ไม่เจาะจงว่าจะต้องเป็นผู้เยี่ยมสำรวจทางด้าน SHA เพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่มาเรียนรู้หลักคิด องค์ประกอบ แนวทางการพัฒนาคุณภาพด้วยมิติจิตวิญญาณและการบูรณาการในระบบสุขภาพและในองค์กร และจะขยายการอบรมในเรื่องนี้แก่ผู้เยี่ยมสำรวจให้มากขึ้นในอนาคต