ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ. จัดอบรมทีมนำขับเคลื่อน SHA ในโรงพยาบาล

Author : anurak Date : 17 มิ.ย. 2566
View : 455 Tags :

สรพ. จัดอบรมทีมผู้ประสานงาน/ทีมนำระบบงาน เพื่อขับเคลื่อนระบบการดูแลผู้ป่วยด้วยมิติจิตวิญญาณในสถานพยาบาล (SHA Facilitators) เรียนรู้แนวทางการนำมิติจิตวิญญาณลงสู่การดูแลคนไข้ และขับเคลื่อน Healing environment ในโรงพยาบาล

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. จัดอบรมหลักสูตร SHA Facilitators (ผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง) ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยทีมผู้ประสานงานและทีมนำระบบงาน จากกลุ่มโรงพยาบาล SHA membership จำนวน 6-8 คน/โรงพยาบาล เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้

พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการ สรพ. กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโปรแกรมการพัฒนาระบบการทำงานดูแลผู้ป่วยในสถานพยาบาลด้วยมิติจิตวิญญาณ (Spiritual Healthcare In Action หรือ SHA) ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 Modules ซึ่งใน Module 1 ได้จัดขึ้นไปแล้วเมื่อเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาการเรียนรู้แนวคิด SHA พื้นฐาน และแนวคิดหลักของ SHA แนวทางการประเมินตนเองร่วมกันทั้งองค์กร ส่วนการอบรมในครั้งนี้ เป็น Module ซึ่งจะเป็นการอบรมแกนนำที่จะนำแนวคิดเรื่อง SHA ไปขับเคลื่อนในองค์กร

ด้าน ดร.ดวงสมร บุญผดุง ผู้ทรงคุณวุฒิ สรพ. กล่าวว่า หัวข้อหลักของการอบรมในครั้งนี้ จะเริ่มจากการปูพื้นแนวคิดและภาพรวมของ SHA ตลอดจนแนวทางการนำไปสู่การปฏิบัติ จากนั้นจะเข้าสู่เนื้อหาสำหรับกลุ่มบุคลากรที่จะเป็นทีมนำในการขับเคลื่อน SHA ในโรงพยาบาล เช่น ทักษะการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ ทักษะการฟังเชิงรุกสำหรับโค้ช (Active Listening Skill for Coach) ฟังให้ลึกถึงความรู้สึก ความเชื่อ ความคิด และสามารถจับประเด็นหรือการรับรู้ในสิ่งที่ไม่ได้พูดได้ เช่น องค์ประกอบทางจิตวิญญาณ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดของการฟังและสื่อสารแบบสุนทรียสนทนา โดยใช้ world café และการฟัง 4 ระดับของ Otto Charmer ตามแนวคิด U theory เพื่อให้สามารถเข้าใจในระดับ inner life และองค์ประกอบจิตวิญญาณ เรื่องของ Appreciation and Gratitude มิติของศิลปะ การเชื่อมโยงกับสรรพสิ่งและเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ รวมทั้งเรื่องแนวทางการนำมิติจิตวิญญาณลงสู่การดูแลคนไข้ การขยายแนวคิด Healing environment ในโรงพยาบาลที่ทุกคนอยากร่วมมือ

ทั้งนี้ หลังการอบรมครั้งนี้แล้ว ยังจะมีการอบรมอีก 3 Module ซึ่งมีเนื้อหาประกอบด้วยการเยี่ยมเรียนรู้ดูงานโรงพยาบาลที่นำแนวคิด SHA สู่การปฏิบัติ การวิเคราะห์ SAR PDSC ของโรงพยาบาลที่ขอ SHA Program Specific Program Certification และสุดท้ายคือการเข้าเยี่ยมเยี่ยมที่พร้อมขอ SHA Program Specific Program Certification


คลังภาพ