ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

หน้าหลัก / ประชาสัมพันธ์ / ข่าวประชาสัมพันธ์

สรพ.ร่วมกับสวทช. ลงพื้นที่การเยี่ยมติดตามความก้าวหน้ากิจกรรมพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข (3P Safety Tech) ประจำปี พ.ศ. 2566

Author : anurak Date : 16 ส.ค. 2566
View : 227 Tags :

ดร. บรรจง จำปา รองผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ลงพื้นที่การเยี่ยมติดตามความก้าวหน้ากิจกรรมพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข (3P Safety Tech) ประจำปี พ.ศ. 2566 วันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 ณ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมี พว. นิตยา ฉันทกิจ ผู้เชี่ยวชาญอิสระ นายเกียรติรัตน์ ทองผาย ที่ปรึกษาอาวุโส สวทช. นายกฤษดาการ ประทุมวงศ์ นวตกร สวทช. และนายภัทรพงษ์ พลเสน นักวิเคราะห์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมเป็นคณะกรรมการในการติดตามความก้าวหน้าด้วย

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) จัดทำขึ้นเพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์และสร้างนวัตกรรมด้านความปลอดภัย ให้สามารถเกิดระบบการป้องกันอุบัติการณ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นภายในสถานพยาบาลได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย” ด้วยการพัฒนานวัตกรรมจากปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลที่มีแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับการวางระบบงาน/จัดสรรทรัพยากร/จัดสิ่งแวดล้อม ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานพยาบาลนั้น ๆ

โดยโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ออกแบบและพัฒนาผลงานนวัตกรรมด้านการพัฒนาระบบตรวจสอบและติดตามอุณหภูมิและความชื้นตู้เย็นแช่ยาและเวชภัณฑ์ ผ่านระบบ Smart Central Monitor เพื่อให้เกิดมาตรฐานในการจัดพื้นที่เก็บยาแช่เย็นด้วยการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย โดยได้พัฒนาระบบการแจ้งเตือนอุณหูมิสีและความชื้นของยาผ่านการใช้งานแอพพิเคชั่น LINE Alert & Notification เพื่อให้ตู้เย็นแช่ยาสามารถรักษาคุณภาพของยาในหน่วยงานเภสัชกรรมของโรงพยาบาลและสามารถส่งต่อไปยังวอร์ดผู้ป่วยได้


คลังภาพ