คลังความรู้

หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

หน้าหลัก / คลังความรู้ / หนังสือการพัฒนาคุณภาพ

็HA Update 2023

Author : khwanhathai@ha.or.th Date : 03 เม.ย. 2566
View : 6,424 Tags :

    สถานการณ์ของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ทั้งภาวะทางเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม และการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่รอด (resilience) และมองไปข้างหน้าเพื่อการดำรงอยู่ที่ดีกว่าและเป็นสุข (scaling up) สิ่งที่คู่ขนานกับการเปลี่ยนแปลง คือ การรับรู้ที่จะยืนหยัดร่วมกันด้วยการรวมตัว การร่วมมือ ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กรเป็นวงกว้างระดับประเทศ เป็นเสมือนการผนึกกำลังที่สอดคล้องกับคำว่า Synergy จากการประชุม HA National Forum ครั้งที่ 22 ที่ส่งต่อการพัฒนาคุณภาพจาก “รากฐาน สานต่อ ก่อการไกล” ที่พัฒนาจากการขับเคลื่อนในระดับโรงพยาบาล (hospital) เป็นระบบบริการสุขภาพ (healthcare system) และระบบสุขภาพ (health system) 


    จากการให้ความสำคัญกับประเด็นความปลอดภัยของผู้ป่วย (patient safety) คู่ขนานกับความปลอดภัยของบุคลากร (personnel safety) ขยายสู่ความปลอดภัยของประชาชน (people safety) จากการมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย (safety) สู่การมีสุขภาพดี (healthy) และก้าวสู่ สุขภาวะ (well-being) เป็นก้าวเดินที่ไม่สามารถทำได้โดยใครคนใดคนหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรเดียว แต่ต้องขับเคลื่อนโดยมีเป้าหมายและพลังร่วม เชื่อมต่อศักยภาพของผู้คนเกิดการทำงานร่วมแบบเสริมพลัง (working together) ซึ่งตรงกับ คำว่า Synergy ที่ต้องก้าวไปด้วยกัน นำมาซึ่งแนวคิดหลักในการประชุมวิชาการประจำปีนี้ “Synergy for Safety and Well-being” ชวนผู้คนมา “ผนึกกำลังเพื่อความปลอดภัยและสุขภาวะ” 

    

    หนังสือ HA Update ของการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 14 – 17 มีนาคม 2566 ฉบับนี้ จึงรวบรวมเรื่องราว ความหมาย ความสำคัญรวมถึงเครื่องมือ หลักการ วิธีคิด และตัวอย่างของการร่วมกันขับเคลื่อนตัวเองและองค์กรในมิติที่หลากหลาย จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญมากมายร่วมกันผนึกกำลังถ่ายทอด เรื่องราวเพื่อส่งต่อให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์ ก้าวเดินไปด้วยกันเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์กับทุกคนต่อไป

เอกสารแนบ
  1. HA Update 2023 for web_compressed.pdf
    View