Quality Learning Network (Membership)
กลไกส่งเสริมให้สถานพยาบาลในพื้นที่เกิดการพัฒนาคุณภาพต่อเนื่องโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเสริมองค์ความรู้ในพื้นที่ให้เข้าถึงองค์ความรู้มาตรฐานและแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพ HA รวมทั้งกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนเชิงนโยบายร่วมกับสถาบัน เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์สถานพยาบาลมีคุณภาพระดับสากลประชาชนปลอดภัยด้วยมาตรฐาน HA ซึ่งประเด็นการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลที่เกณฑ์ระดับสากลให้ความสำคัญ ได้แก่ ความปลอดภัย (Safety), การพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement) และการยึดคนเป็นศูนย์กลาง (Person-centered care)
นอกจากนี้เครือข่ายพื้นที่ที่เป็นกลไกในการพัฒนาที่สถาบันได้ส่งเสริมสนับสนุน ประกอบด้วยเครือข่ายระดับจังหวัด โดยระหว่างปี 2555 ถึงปี 2564 สถาบันมีงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของ Quality Learning network หรือ QLN ที่ใช้กลไกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในการสร้างการเรียนรู้ที่มีลักษณะการทำงานแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีความครอบคลุม 76 จังหวัด สถาบันจึงเห็นว่า Quality Learning network หรือ QLN เป็นกลไกที่ช่วยเหลือกันภายในจังหวัดได้ดี จึงได้มีการปรับกลไกดังกล่าวเป็นการเปิดรับสมัคร สสจ. ที่มีความสนใจ และเก็บค่าสมาชิก ภายใต้โครงการ Membership ตั้งแต่ ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นมา ในปี 2568 ปรับกิจกรรม Quality Network Membership เพื่อสนับสนุน การขับเคลื่อนสำหรับทุกเครือข่ายจังหวัด (สสจ.) และเครือข่ายที่สมัครใจ เพื่อเข้าร่วมกลไลดังกล่าว
บทบาทผู้จัดการเครือข่าย
- บริหารจัดการ กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ แผน สรรหาทรัพยากร คัดเลือกพี่เลี้ยงคุณภาพที่มีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาคุณภาพ เป็นตัวแทนจากโรงพยาบาลของท่านหรือโรงพยาบาลลูกข่าย
- เชิญชวนผู้นำรพ.ให้ความสนใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพ และให้คุณค่าต่อการพัฒนาศักยภาพของคนในพื้นที่ ร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาต่อเนื่อง
- ประสานกับผู้อำนวยการรพ.และที่ปรึกษาประจำเครือข่าย วางแผนเพื่อพัฒนาเครือข่ายให้เข้มแข็ง และพัฒนาศักยภาพของ พี่เลี้ยงในพื้นที่
- เป็นผู้นำในการเรียนรู้ของทีม ใช้เครื่องมือคุณภาพที่เอื้อประโยชน์ และช่วยในการพัฒนาคุณภาพด้วยความเข้าใจ ตามบริบทและ สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่งานประจำได้
บทบาทหน้าที่พี่เลี้ยงเครือข่าย
- ส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการพัฒนาคุณภาพรพ.ในพื้นที่
- ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับแนวคิดคุณภาพและมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาทักษะการเป็นโค้ช เน้นการสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- สร้างการเรียนรู้ การปรับใช้มาตรฐาน HA ให้สอดคล้องกับบริบทของรพ.
- ค้นหา/บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ และสรุปบทเรียนการเรียนรู้
- ร่วมกิจกรรมกับ สรพ.ในพื้นที่