กลไกความร่วมมือคุณภาพ

Membership

หน้าหลัก / กลไกความร่วมมือคุณภาพ / Membership

Quality Learning Network (Membership)

 


   กลไกส่งเสริมให้สถานพยาบาลในพื้นที่เกิดการพัฒนาคุณภาพต่อเนื่องโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเสริมองค์ความรู้ในพื้นที่ให้เข้าถึงองค์ความรู้มาตรฐานและแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพ HA รวมทั้งกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนเชิงนโยบายร่วมกับสถาบัน เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์สถานพยาบาลมีคุณภาพระดับสากลประชาชนปลอดภัยด้วยมาตรฐาน HA ซึ่งประเด็นการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลที่เกณฑ์ระดับสากลให้ความสำคัญ ได้แก่ ความปลอดภัย (Safety), การพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement) และการยึดคนเป็นศูนย์กลาง (Person-centered care)

     นอกจากนี้เครือข่ายพื้นที่ที่เป็นกลไกในการพัฒนาที่สถาบันได้ส่งเสริมสนับสนุน ประกอบด้วยเครือข่ายระดับจังหวัด โดยระหว่างปี 2555 ถึงปี 2564 สถาบันมีงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของ Quality Learning network หรือ QLN ที่ใช้กลไกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในการสร้างการเรียนรู้ที่มีลักษณะการทำงานแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีความครอบคลุม 76 จังหวัด สถาบันจึงเห็นว่า Quality Learning network หรือ QLN เป็นกลไกที่ช่วยเหลือกันภายในจังหวัดได้ดี จึงได้มีการปรับกลไกดังกล่าวเป็นการเปิดรับสมัคร สสจ. ที่มีความสนใจ และเก็บค่าสมาชิก ภายใต้โครงการ Membership ตั้งแต่ ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นมา ในปี 2568 ปรับกิจกรรม Quality Network Membership เพื่อสนับสนุน การขับเคลื่อนสำหรับทุกเครือข่ายจังหวัด (สสจ.) และเครือข่ายที่สมัครใจ เพื่อเข้าร่วมกลไลดังกล่าว



บทบาผู้จัดการเครือข่าย

  1. บริหารจัดก หนเป้าหม กลยุทธ์ แผน สรหาทรัพยากร คัดลือกพี่ลี้ยงคุณภาที่มีทัศนคติที่ีต่อกาพัฒนคุณภาพ เป็นตัแทนจาโรงพยาบาลของท่นหรือโงพยบาลลูกข่าย 
  2. เชิญชวนผู้นพ.ให้ความสนใจและมุ่งมั่นที่จะัฒนาคุณภ และให้คุณค่าต่อกรพัฒนาศักยภพของคนในพื้นที่ ร่วม แลกปลี่ยนเรียนรู้และพันา่อเนื่อง
  3. ประสานกับผู้อนวยกา.และที่ปรึกษาประจเครือข่าย วางผนพื่พัฒนเครือข่ายให้เข้มแข็ง และพัฒนาศักยภาของ พี่ลี้ยงในพื้นที่
  4. เป็นผู้นในการรียนู้ของทีม ใชเครื่องมือคุณภาที่เอื้อประโยชน์ และช่วยในการพัฒนาคุภาพ้วยควมเข้าใจ ตาบริบทและ สามรถเชื่อมโยงเข้าสู่งานประจำได้


บทบาทหน้าที่พี่เลี้ยงเครือข่าย

  1. ส่งเสริมและนับสนุนกระบวนารพัฒนาคุณภาพรพ.ในพื้นที่
  2. ศึกษาาความรู้เกี่ยวกับแนวคิคุณภาและมารฐานอย่างต่อนื่อง
  3. พัฒนาทักษะการเป็นโค้ช เน้นการสร้างกระบนการแกเปลี่ยนเรียนู้
  4. สร้างการเรียนู้ ารรับช้มารฐาน HA ให้สอดค้องับริบทองร.
  5. ค้นหา/บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ และรุปทเรียนการเรียนรู้
  6. ร่วมกิจกรรมกับ สรพ.ในพื้ที่